భారత స్వాతంత్ర్యోద్యమ కాలంలో మహమ్మదీయుల్లో సంస్కరణల కోసం కొంత మంది నాయకులు కృషి చేశారు. ఇందులో తొలి ఇస్లాం సంస్కరణ ఉద్యమంగా వహాబి లేదా వలీఉల్లా ఉద్యమం మొదలైంది. ఇది భారతదేశంలో ముస్లిం అధికారాన్ని పున: స్థాపించడం లక్ష్యంగా కొనసాగింది. పాశ్చాత్య విద్యకు వ్యతిరేకంగా దియోబందీ ఉద్యమం జరిగింది.
ఈ ఉద్యమ నాయకులు జాతీయోద్యమంలో కాంగ్రెస్కు సహకరించి ప్రత్యేక పాకిస్తాన్ డిమాండ్ను వ్యతిరేకించారు. అలీఘర్ ఉద్యమ స్థాపకుడు సర్సయ్యద్ అహ్మద్ ఖాన్. ముస్లింల్లో సాంస్కృతిక పునరుజ్జీవనం, రాజకీయ చైతన్యం పెంపొందించడం, ఆధునిక విద్యను ప్రచారం చేయడం ఈ ఉద్యమ లక్ష్యాలు.
వహాబి లేదా వలీఉల్లా ఉద్యమం
పాశ్చాత్య భావాల ఫలితంగా ముస్లింల్లో కలిగిన తొలి స్పందనే వహాబి ఉద్యమంగా ఆవిర్భవించింది. ఈ ఉద్యమం తొలి ఇస్లాం సంస్కరణోద్యమంగా మొదలైంది. ఆ తర్వాత సిక్కులపై పవిత్ర యుద్ధంగా, బ్రిటీష్ వారిని బెంగాల్ నుంచి తరిమివేసే యుద్ధంగా మారింది. సౌదీ అరేబియాకు చెందిన అబ్దుల్ వహాద్, ఢిల్లీకి చెందిన షావలీఉల్లా చేత ప్రభావితమైన రాయ్బరేలీకి చెందిన సయ్యద్ అహ్మద్ బెరిల్వీ వహాబి ఉద్యమం ప్రారంభించాడు.
ఈయన ఇమామ్గా కొనసాగాడు. ఈయన లక్ష్యం పంజాబ్ నుంచి సిక్కులను, బెంగాల్ ప్రాంతంలోని సీతన నుంచి బ్రిటీష్ వారిని తరిమివేసి భారతదేశంలో పవిత్ర యుద్ధం ద్వారా ముస్లిం అధికారాన్ని పున:స్థాపించడం.అరబ్బు మత సంస్కర్త అబ్దుల్ వహాబి అనుచరులనే వహాబిలు అంటారు. వహాబి ఉద్యమం మొదట ఉత్తర భారతదేశంలో ప్రారంభమై క్రమక్రమంగా హైదరాబాద్, మద్రాస్, బెంగాల్, పంజాబ్, బాంబే, ఉత్తరప్రదేశ్ ప్రాంతాలకు వ్యాప్తి చెందింది.
హైదరాబాద్ సంస్థానంలో వహాబి ఉద్యమాన్ని ముబారిజ్ ఉద్దౌలా స్థాపించారు. భారత్లో పాట్నా ముఖ్య కేంద్రంగా ఉండేది. ఈ ఉద్యమంలో భాగంగా దారుల్ హర్బ్ గా పిలిచిన ఇండియాను దారుల్ ఇస్లాంగా మార్చాలన్నారు. ఈ ఉద్యమాన్ని బ్రిటీష్ ప్రభుత్వం నాయకులకు ప్రవాస జీవితాన్ని విధించడం ద్వారా అణచివేసింది.
దియోబందు ఉద్యమం
1866లో యునైటెడ్ ప్రావిన్స్ లోని షహరన్పూర్ జిల్లాలో దియోబంద్ అనే ప్రాంతం వద్ద మౌలానా హుస్సేన్ అహ్మద్, మహ్మద్ ఖాసీం, రషీద్ అహ్మద్ గంగోహి కలిసి దారుల్ ఉలూమ్ అనే విద్యా సంస్థ(మదర్సా)ను స్థాపించి పాశ్చాత్య విద్యకు వ్యతిరేకంగా ఉద్యమం ప్రారంభించారు. ఈ ఉద్యమ నాయకులు జాతీయోద్యమంలో కాంగ్రెస్కు సహకరించి ప్రత్యేక పాకిస్తాన్ డిమాండ్ను వ్యతిరేకించారు. సర్ సయ్యద్ ఖాన్ స్థాపించిన సంస్థలకు వ్యతిరేకంగా ఫత్వా జారీ చేశారు. మౌలానా అబుల్ కలాం ఆజాద్ ఈ ఉద్యమం నుంచి వచ్చిన నాయకుడే. ముస్లింల్లో ఖురాన్, హడీస్ బోధనలను ప్రచారం చేయడం, హిందూ ముస్లింల ఐక్యత, విదేశీ పాలకులకు వ్యతిరేకంగా జిహాద్ చేపట్టడం దియోబందు ఉద్యమ లక్ష్యాలు.
సిల్క్ లేఖల ఉద్యమం: ఈ ఉద్యమం దియోబందునాయకులు చేపట్టారు. ఇది 1913 నుంచి 1920 వరకు బ్రిటీష్ పాలనా రహిత భారత్ ఏర్పడాలని, ఇందుకోసం టర్కీ, జర్మనీ, ఆఫ్ఘనిస్తాన్ల సహాయం తీసుకోవాలనే ముఖ్య ఉద్దేశంతో ప్రారంభమైంది. ఈ ఉద్యమ నాయకుడు ఒబూదుల్లా సింధి. ఈ ఉద్యమ పేరుకు ప్రధాన కారణం సిల్క్ దుస్తులపై లేఖలు రాయడం.
అహ్రర్ ఉద్యమం
ఈ ఉద్యమం దియోబందు ఉద్యమంలో భాగంగా ప్రారంభమైంది. ఈ ఉద్యమానికి ప్రముఖ నాయకులు మౌలానా అబుల్ కలాం ఆజాద్ పనిచేశాడు. ఇతర నాయకులు హకీం అజ్మల్ ఖాన్, హసన్ ఇమామ్, మజర్ ఉల్ హక్. ముస్లిం లీగ్, పంజాబ్ హిందూ సభకు వ్యతిరేకంగా నిరసన తెలుపడం, అలీఘర్ ఉద్యమంలో భాగమైన వారి వైఖరిని వ్యతిరేకించడం ఈ ఉద్యమ ముఖ్య ఉద్దేశాలు.
అహ్మదీయ ఉద్యమం
అహ్మదీయ అనేది ఇస్లాంలో ఒక శాఖ. ఈ ఉద్యమాన్ని 1889లో మీర్జాగులాం అహ్మద్ పంజాబ్లోని కదియానలో ప్రారంభించాడు. దీనినే కదియానీ ఉద్యమం అని కూడా అంటారు. క్రైస్తవ మిషనరీలకు, ఆర్య సమాజానికి వ్యతిరేకంగా ఇస్లాం మతాన్ని రక్షించడం, ఇస్లాం మతాన్ని సంస్కరించడం ఈ ఉద్యమ లక్ష్యాలుగా ఉండేవి. ఈ ఉద్యమ ఫలితంగా ముస్లింల కోసం అనేక పాఠశాలలు, కళాశాలలు ప్రారంభించారు. ఇది ఉదారవాద సూత్రాల ఆధారంగా నడిచింది.
అలీఘర్ ఉద్యమం
ఈ ఉద్యమ స్థాపకుడు సర్ సయ్యద్ అహ్మద్ ఖాన్. ముస్లింల సాంస్కృతిక పునరుజ్జీవనం, ముస్లింల్లో రాజకీయ చైతన్యం పెంపొందించడం, ఆధునిక విద్యను ప్రచారం చేయడం ఉద్యమ లక్ష్యాలు. అలీఘర్ ఉద్యమం ముస్లింల్లో మొదటిసారిగా చైతన్యాన్ని రేకిత్తించింది. ఉద్యమ ప్రభావం వల్ల భారత్లో ముస్లింలకు ఉర్దూ జాతీయ భాష అయింది.
ఫరైజ్ ఉద్యమం
ఈ ఉద్యమాన్ని 1818లో హాజీ షరియతుల్లా ప్రారంభించాడు. ఇతను తూర్పుబెంగాల్కు చెందిన షమైల్ ప్రాంతవాసి. ఇతని గురువు మౌలానా మురాద్. ఇతను భారతదేశాన్ని ఎ ల్యాండ్ ఆఫ్ దర్ ఉల్ హర్బ్గా అభివర్ణించాడు. ఈ ఉద్యమం ముఖ్య ఉద్దేశం మతపరమైన సంస్కరణ. ఇస్లాంలోని పంచసూత్రాలను పాటించాలని ప్రయత్నించింది.
షరియతుల్లా మరణం తర్వాత ఈ ఉద్యమానికి తన కుమారుడైన మహమ్మద్ ముషిన్ లేదా దాదూమియాన్లు నాయకత్వం వహించారు. ఈ ఉద్యమ కేంద్రాలుగా హదూర్పూర్, బారసత్లు కొనసాగాయి. దాదూమియాన్ 1847లో అరెస్టు కావడంతో ఉద్యమం బలహీనపడింది.
మహమ్మదన్ లిటరసీ పాలసీ
ఈ ఉద్యమం కలకత్తా కేంద్రంగా నవాబ్ అబ్దుల్ లతీఫ్ స్థాపించాడు. దీనికి లతీఫ్ కార్యదర్శిగా, మహమూద్ రహీముద్దీన్ అధ్యక్షుడిగా ఉండేవారు. ఈ సంస్థ ముస్లిం పిల్లల విద్యపై ముఖ్యంగా ఇంగ్లీష్ విద్య(పాశ్చాత్య)పై దృష్టి పెట్టడంతోపాటు యువకులు నవీన ఆలోచనలు కలిగి హిందూ బ్రిటీష్ యువకులతో పోటీపడాలని కృషి చేసింది. అలాగే, ముస్లిం సమాజంలో సంస్కరణల కోసం పాటుపడింది.
సర్ సయ్యద్ అహ్మద్ ఖాన్
టీచర్ గా, రాజకీయ నాయకుడిగా, ముస్లింల సాంస్కృతిక పునరుజ్జీవ ఉద్యమ సారథిగా సర్ సయ్యద్ అహ్మద్ ఖాన్ పేరుగాంచాడు. ఇతనిని ఫాదర్ ఆఫ్ టూ నేషన్ థియరీ అంటారు. ముస్లిం ప్రజల్లో అభివృద్ధి సాధించడానికి అలీఘర్ ఉద్యమాన్ని మొదలు పెట్టాడు. 1857 తిరుగుబాటుకు బ్రిటీష్ వారు అవలంబించిన విధానాలే కారణమని ఇతని గ్రంథాలైన ది కాజ్ ఆఫ్ ఇండియన్ మ్యుట్నిలో విమర్శించాడు. దాదాబాయి నౌరోజి సంపద తరలింపు సిద్ధాంతాన్ని వ్యతిరేకించాడు.
1864లో అలీఘర్లో సైంటిఫిక్ సొసైటీని స్థాపించారు. కాంగ్రెస్ పార్టీని ప్రాక్టీస్ లేని న్యాయవాదుల క్లబ్గా పేర్కొన్నాడు. కాంగ్రెస్ పార్టీ ఏర్పాటును వ్యతిరేకించాడు. కాంగ్రెస్ పార్టీలో చేరవద్దు అని 1886లో మొహమ్మదన్ ఎడ్యుకేషనల్ కాన్ఫరెన్స్ను ఏర్పాటు చేసి విద్య, ఆర్థిక ప్రగతికి తోడ్పడ్డాడు.
1870లో తహజిబ్ ఉల్అఖ్లఖ్(మహ్మదీయ సంఘ సంస్కరణ) అనే పత్రికను అలీఘర్లో స్థాపించాడు. ఇతని రచన లాయల్ మహమ్మదీయన్స్ ఆఫ్ ఇండియా బ్రిటీష్ వారికి మద్దతుగా రాశారు. బెనారస్ రాజా శివరామ్ ప్రసాద్తో కలిసి 1888లో బ్రిటీష్ పరిపాలనకు విశ్వాసం ప్రకటించే సంస్థ అయిన యునైటెడ్ ఇండియన్ పేట్రాటిక్ అసోసియేషన్ను స్థాపించాడు. దీని ద్వారా కూడా ముస్లింలను కాంగ్రెస్ పార్టీలో చేరవద్దని కోరాడు.